ang hamon ko…. Jul 11, ‘08 11:01 AM ;wannabooh.multiply.com

Hindi ko alam at maintindihan kung bakit maraming mga tao ang nagpapatayan ng dahil sa pulitika. Hindi ko maintindihan kung bakit nagwawaldas sila ng maraming salapi tuwing eleksyon para lamang magkaroon ng posisyon sa gobyerno. Kung tutuusin, kung nais talaga ng mga taong ito na mgsilbi sa mga tao, sa tingin ko ay mas mabuti pang ipamigay na lng nila ang perang dpat nilang gagastahin sa eleksyon sa mga taong higit  na nangangailangan nito. Marami na sanang bahay at silid aralan na naipagawa kung ibinigay na lamang nila ang pera nila sa mga mahihrap imbes na ginamit nila sa pangangampanya. Biruin mo ilang milyon ang gingasta nila para lamng makakuha kakarampot na sweldo. Sa kakarampot na sweldo ng isang pulitiko, nde ko lubos maisip kung pano nila na afford mg hire ng mga buddy guard.  At bumili ng mga luxury car  na parang palging uhaw sa gasolina.  Ang ipinangbabayad nila sa buddy guard, ang ipinambili nila ng mga kotse na gingmit nila at gngamit ng mga buddy guard nila, ang gasolina nito… saan kya nila kinukuha???  IIlan pa lamang opisyal ang nkikita ko at halos lahat sila ay mganda ang sasakyan, may mga buddy guard usually pag nkikita ko sila parang npupuno na nila ang parking sa sobrang dami ng entourage. Kailangn ba tlga nila ng mraming buddy guard? Kase, dba…yung mga buddy guard nay un..government employee din sila…At tayong mga tao ang ngpapasweldo sa  knila…haayyy…Ito pa…yung mga politico na ngbbyahe plage..dba tyo din ang ngbbyad ng pamasahe nila..Kailangn ba tlga nilang mgbyahe palage. Kung ang lahat ay ngtitipid, bkit sila nde. Sa panahon ngayon na nghihirap ang ating bansa, maganda siguro na mgsimula ang pgtitipid sa mga politiko na kung gumastos ay para bang umoorder ng bottomless iced tea. Kung kailangan tlga nila ng buddy guard, dpat ba nka expedition din sila. O dpat ba tlga expedition ang sasakyan mo?  Kung mgbbyahe ka..bkit kailangnag nka business class pa..pwede naman economy lang, total naman ang taong bayan nman ang ngbbyad ng mga gigastos nyo. I doubt kung may nilalabas kyo galing sa bulsa nyo. S aking palagay kung nais tlga nating umahon sa khirapan, dpat ay magsimula ang pagtitipid sa mga polito na plaging nkaumlimited rice.

And now I challenge  our government official…

  1. to stop using their luxury car
  2. to sell their luxury car and  donate it to the poor to build classroom then it will be labeled from the proceeds of cong blah blah  luxury car
  3. to travel in economy instead of business class
  4. to stop living luxurious
  5. to stop wasting our money ….
