POSTED AT:wannabooh.multiply.comApril 29, 2008  

It’ s almost 3pm. Ewan ko ba, pero mula ng pumasok ako dito sa company na to, I can’t help but wait for the clock to go 6….parang gusto ko pabilisin yung oras. Sana 6 na. sana uwian na at sana I don’t need to go here everyday, pero sana din magkaron ng laman atm ko khit nde ako pumapasok..hehehe..weird pero I know I’m not the only person who thinks like this. It is really hard to earn money. Lalo na if you wish to enjoy your life when you reach the age of 35. Dapat ngayon pa lng khit papano u have saved enough, dpat may bahay ka ng sarili and dapat may sasakyan ka na na hindi galing sa parents mo. Dati akala ko, madali lang kitain ang pera. When I was still going to school, kung makahingi ako parang feeling ko pinipitas lng ito. I didn’t know na bawat barya na binibigay sakin ng nanay ko ang katumbas nun ay pawis.  When I was younger lahat ng bagay meron ako, binibigay lahat ng nanay ko, akala ko pag tumanda na ako at nagkaroon ng trabaho kaya ko isustain ang lahat ng binibigay nya sakin. Pero nde pla, nde ko alam kung magaling magbudget ang nanay ko o tlga lang magaling sya mag magic.  Pero ngayon kse narealize ko, nde ko pala kayang buhayin ang srili ko. Kulang ang income ko para sakin. I can’t even buy a new cellphone with my salary alone. At nagyon bawat gastos ko, binibilang ko, dahil ngayon alam ko na kung pano kinikita  ang pera, nde pala sya kgaya ng iniisip ko…akala ko nde sya nauubos…para lng pala syang hangin na dadaan sa kamay mo. Mabilis mawala. Ang hirap din palang gastusin ng perang pinaghirapan at pinagpawisan mo. Naiisiip ko nga e, pano na yung mga mhihirap na maliliit lng ang kita, yung mga tindero ng taho, ng candy, yung mga constructiom worker,yung mga nagtitinda lng ng anik anik sa kalye, yung mga labandera at yung mga walang trbaho. Pano sila nbubuhay? pano sila kumakain? At pano nila binubuhay ang mga anak nila? Nde ko maimagine kung anong pagtitipid ang gingwa nila. Pero kung ano man yun, ang galing nila. Yun ay kung nkakakain sila ng 3 beses isang araw. Pero kung nde. Nde ko alam. Pano ba ang feeling ng isang beses lng kumain sa maghapon? Pano b ang feeling ng kumain na wlang ulam? At higit s alahat pano ba ang feeling ng nde kumakain?  Ito yung mga tanongna nde ko alam ang sagot, kse ako, pag ngutom ako siguradong iinit ang ulo ko. Kaya as much as possible nde ako ngpapalipas ng gutom. Pero minsan nde maiwasan, kse may mga bagay at tao kang iniintindi, minsan nararanasan ko malipasan ng gutom, sobrang sakit sa ulo. Pano pa kya yung mga isang beses lng kumakain? At pano yung nde tlga nkakakain?  3: 29 pm na. Ang tgal pa din ng oras…2 ½ hours pa bago maguwian. Kunwari gumagawa ako ng checklist pero matatpos ko na kse kaya ito hehehe. Nde ko na alam kung anong gagawin ko tomorrow e, kaya dahan dahan ko gingwa tong mga dapat ko gawin. Last day ko na sa May 12, sa isang banda may benefit din ang pag rerender ko ng 2 weeks notice, kse mag kakapera pa ko.pero kse alam mo b yung feeling na ppasok ka pa lng para ka ng mgkakasakit.ganon na yung feling ko dito ngayon. Nde ko alam kung bkit. Pero isa lng ang alam ko.. There is no reason for staying in a relationship, may it be bf-gf, frienship, gf-gf bf-bf, or employer –employee relationship if you don’t feel secured. There is no reason. When you don’t feel you are  important and when you feel that you are not loved. This reason is enough for me to leave a relationship. I think this is more than enough. LOVE and SECURITY are two important factors in a relationship. I wouldn’t settle for just one. Okay dito sa Singapore, mas malaki ang sweldo compared sa pinas, mas mdali sna kme makakipon sna dito. Pero syempre kung asan ang baby ko dpat andun din ako, sbe ko nga dba love and security dpat mgkasama.Anhin ko naman ang mrameng pera kung wla sya.  Sana lang khit papano mkapg uwi kme ng mga 5000 para pambili man lng ng sasakyan nmin na mtgal na nming pangarap..heheh…4:00 na…slaamt 2 hours na lng. Pero ang tgal pa din nun e..Ang hirap magpanggap ng may gingwa kse mlapit ako sa daanan kya pag may dumadan more tago ako sa tina-type ko na to.. buti na lng onti lng mga tao dito..hehehe.. pero ewan ko ba kung lahat sila ganon, pero dba satin, pag may tinatype ka or ginagawa ka tpos lumapit yung boss mo, nde nman nila binbasa yung asa desktop mo, kse dito napansin ko yung mga boss pag lumapit sa table mo binbasa nila yung asa desktop mo. Nde ko lang alam kung pati yung mga naka open na tabs  sa baba binbasa nila ha..Kse yung boss ko ngayon, ganon sya. Tpos may para bossing na magiikot dito sa area nmin one time.. Tpos dun sa isang table walang tao, kinalikot nya yung pc tsaka binasa nya yung mga papel sa table. Bkit kaya ganon? Haay naku… basta ewan. Okay nman sila, yung boss ko pala Bumbay, mabaho sya pag mlapit ka sa knya, pero pag dumadaan sya wla nmang singaw…at nde dumudikit yung amoy. Akala ko nga dati wla syang amoy e, kse nung interview wla nman akong naamoy, pag closer na pla sa knya saka mo maamoy..hehehe.tpos may isa pa dito na mbaho, yun ang grabe, alam mo na asa pligid sya. Pero tga manufacturing kya minsan lng pumunta dito. Yung mga intsik, so far wla naman akong naamoy na mbaho sa knila.pero intsikan sila ng intsikan.hehehe bhala sila..Grabe 4:13 pa lng..ang tgal nman….Nga pala, nung pumasok ako dito wla nmang sinabeng dress code, kaya feeling ko yung normal office attire. Kse yung mga asa pligid na company ganon din e. maliban lng dun sa mga tga production tlga. Pero wag ka, ngayon araw na to may nka sleeveless, spagetti mini skirt at tsinelas na ipanema. Kahit ano naman pla e..pero wla pa ko nkikita na nka rubber shoes. Kse naman yung mga babae dito mga feminine lahat. Pa skirt skirt. Imagine ha..ngbbike na nka skirt. Uso nga pala dito yung nka bike pag pumapasok…hehehe..asteeg noh..parang korea nobela lng.ewan ko lng sa mga big companies ha..mejo maliit kse tong napasukan ko. Pero uso kse dito sa Singapore ang bike e , sobrang mahal kse ng kotse dito times 3 ng price jan satin, so bkit ka pa mgkokotse, tsaka lhat ng kotse dito plageng bgo,kse pag mas luma mas mahal ang tax. Mahal din kse gasoline dito. Kaya nga yung iba daw sa Malaysia ng papagasolina every weekend, tpos yung iba dun din ng ggrocery. Masmura kse dun. 4:23 pm na..haay para akong ngccount down ng ano dito e. tom kya anong ggwin ko?ang tgal ng 6, gutong gusto ko na umuwi e..haaayyy…4:29pm na…grbe ang tgal ng oras…bkit ganon?4:30pm  thank God 1 ½ hour na lng,,hehheh..ano pa kyang mgawa? 4:43 na…hahah.okay na muna to..isesend ko pa sa editor ko e…

